เกมเพื่อการเรียนรู้: กลยุทธ์และตัวอย่าง

การเรียนรู้ด้วยเกมทำให้เกมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ เป็นวิธีการสอนที่นักเรียนจะได้เรียนรู้ทักษะหรือความรู้เฉพาะจากการเล่นเกมจริง การเรียนรู้ประเภทนี้นำเนื้อหาด้านการศึกษามาแปลงเป็นเกมที่นักเรียนเล่นได้ ในทางกลับกัน gamification ใช้เฉพาะองค์ประกอบของเกมในบริบทที่ไม่ใช่เกมเท่านั้น เพื่อปรับปรุงความเข้าใจในเนื้อหาและส่งเสริมการเก็บรักษาข้อมูลให้ดีขึ้น เป้าหมายหลักยังคงเป็นการปรับปรุงการมีส่วนร่วมของนักเรียน แต่ gamification ไม่ได้มุ่งหมายที่จะสอนสิ่งใหม่ ๆ ให้กับพวกเขา

- กลยุทธ์ในการเล่นเกมเพื่อการเรียนรู้

มีกลยุทธ์การเล่นเกมที่หลากหลายที่คุณสามารถรวมเข้ากับสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ของคุณได้ ที่นิยมมากที่สุดในหมู่ผู้สอนหลายๆคนคือ:

1. ระบบนับแต้ม

การกำหนดคะแนนสำหรับการทำงานต่างๆ ให้เสร็จสิ้นสามารถกระตุ้นให้แต่ละคนทำงานหนัก นอกจากนี้ยังให้การแสดงระดับความพยายามของพวกเขาอย่างถูกต้องเพื่อแสดงให้เห็นว่าพวกเขาก้าวหน้าไปมากเพียงใดตลอดหลักสูตรหรือบทเรียน

2. เหรียญตรา

เหรียญตราเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรับทราบ และให้รางวัลแก่ผู้คนสำหรับความพยายามของพวกเขา เหรียญตราคือรางวัลที่มอบให้ในรูปแบบของวัตถุเสมือนหรือรูปภาพที่ปักหมุดในโปรไฟล์ของคุณ เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการแสดงว่าคุณเห็นคุณค่าของการทำงานหนักและความพยายามที่ทุ่มเทให้กับงาน

3. ลีดเดอร์บอร์ด

ลีดเดอร์บอร์ดเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างการแข่งขันในหมู่นักเรียน เนื่องจากพวกเขาต้องการให้ชื่อของพวกเขาอยู่ด้านบนสุดและทำงานให้หนักขึ้น คุณยังสามารถสร้างกระดานผู้นำแยกตามทีมต่างๆ โดยแบ่งบุคคลออกเป็นกลุ่มเล็กๆ เพื่อการแข่งขันที่ดีขึ้น

4.ความท้าทาย

ความท้าทายคืองานที่ต้องการให้บุคคลทำบางสิ่งให้เสร็จโดยใช้เวลาและความพยายาม แต่ไม่มีผลกระทบด้านลบหากล้มเหลวหรือทำอย่างไม่ถูกต้อง ความท้าทายสามารถรวมกลยุทธ์การเรียนรู้ เช่น การแก้ปัญหา ซึ่งบุคคลจำเป็นต้องคิดนอกกรอบเพื่อพัฒนาวิธีแก้ปัญหา

เทคนิคหรือกลยุทธ์การเล่นเกมอื่น ๆ อาจรวมถึงองค์ประกอบของความประหลาดใจเพื่อให้มันน่าตื่นเต้นและอนุญาตให้ผู้ใช้ "ปลดล็อก" คุณลักษณะหรือเนื้อหาบางอย่างในเกมโดยทำภารกิจให้สำเร็จ

- ตัวอย่างของ เกมเพื่อการเรียนรู้

มีตัวอย่างที่ดีหลายประการของ gamification ในการศึกษาที่สามารถช่วยคุณสร้างกลยุทธ์การสอนแบบ gamified ของคุณเองได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะดำดิ่งสู่ตัวอย่างต่างๆ อันดับแรก มาดูองค์ประกอบของเกมที่คุณควรพิจารณาในสภาพแวดล้อมของโรงเรียนก่อน:

  • คำบรรยาย
  • ข้อเสนอแนะทันที
  • สนุก
  • ความท้าทายที่เพิ่มขึ้น
  • ตัวบ่งชี้ความคืบหน้า (เช่น คะแนน ป้าย กระดานผู้นำ)
  • การเชื่อมต่อทางสังคม
  • การควบคุมผู้เล่น

เมื่อคุณทราบองค์ประกอบต่างๆ ที่คุณสามารถใช้ได้แล้ว มาดูตัวอย่างที่เราสามารถนำมาใช้ได้กัน:

  1. ให้คะแนนสำหรับการบรรลุวัตถุประสงค์ทางวิชาการ

  2. ให้คะแนนสำหรับการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่ทางวิชาการ

  3. สะท้อนความสามารถส่วนบุคคล เพื่อนกระตุ้นให้พยายามมากขึ้น

  4. โดยใช้วิธีการ “ความก้าวหน้า” เพื่อไม่ให้ผู้เรียนไม่อยากเล่นต่อกลางคัน

  5. ให้ตัวเลือกในการให้ตราสัญลักษณ์แทนคะแนน