อนาคตการศึกษาที่ไม่มีเกรด

เกรดคืออะไร

GRADE (การให้เกรดข้อเสนอแนะ การประเมิน การพัฒนา และการประเมิน) เป็นกรอบการออกคะแนนที่โปร่งใสสำหรับ การพัฒนา และนำเสนอบทสรุปของหลักฐานและให้แนวทางที่เป็นระบบในการให้คำแนะนำการปฏิบัติทางคลินิก เป็นเครื่องมือที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการให้คะแนนคุณภาพ จากหลักฐานและการเสนอแนะกับองค์กรกว่า 100 แห่งทั่วโลกที่รับรอง GRADE อย่างเป็นทางการ

ทำไมเกรดจึงจำกัดผลการเรียนของนักเรียนได้

ในผลการวิจัยได้ให้การระบุว่าผลการเรียนที่มีการเดิมพันสูงนั้น อย่างเช่น ข้อสอบที่มีคะแนนถึง 80% นั้นส่งผลต่อพฤติกรรมของนักเรียนอย่างไร โดยอ้างอิงจากผลของนักเรียน Hvidman และ Sievertsen ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบันทึกคะแนนของนักเรียนมัธยมปลาย หลังจากการวิเคราะห์ พบว่าการเปลี่ยนแปลงนี้โดยการใช้การให้คะแนนที่มีการคะแนนเฉลี่ยนเยอะ เกรดเฉลี่ยของนักเรียนจะส่งผลต่อผลงานของพวกเขาในการสอบระดับมัธยมศึกษาตอนปลายต่อไปอย่างไร

จากบทสรุปนักเรียนที่ถูกดาวน์เกรดเนื่องจากการจดบันทึก (เกรดเฉลี่ยที่บันทึกไว้ต่ำกว่า 0) จะทำได้ดีกว่าในการประเมินครั้งต่อๆ ไป รูปแบบนี้สอดคล้องกับคำอธิบายว่านักเรียนมีเกรดเฉลี่ย "เป้าหมาย" และเมื่อพวกเขาพบกับเกรดเฉลี่ยตกตะลึง พวกเขาจะปรับความพยายามในการบรรลุเป้าหมาย

แต่ด้วยเหตุข้างต้นนี้ทำให้การให้เกรดนั้นเป็นไปได้ลำบากขึ้นเนื่องจาก นักเรียนเกิดอาการที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของสิ่งที่จะเกิดขึ้น และทำให้เกิดการโกงในห้องเรียนเกิดขึ้น

ข้อดีและข้อเสียของการลบระบบเกรด

ข้อดี: นักเรียนจะรู้สึกเครียดน้อยลง

ในการสำรวจปี 2018 โดยการสำรวจของ Pew Research Center ความกดดันทางวิชาการอยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการความเครียดสำหรับวัยรุ่น แม้แต่ความกลัวเรื่องเกรดแย่ๆ การไม่พูดถึงเกรดแย่ๆ ก็สามารถเป็นสาเหตุของความวิตกกังวลและความเครียดได้ และความกลัวนั้นก็สามารถยับยั้งการเรียนรู้และส่งผลเสียต่อผลการเรียน

ข้อเสีย เกรดเข้าใจง่าย และ การเปลี่ยนระบบอาจทำให้เกิดความสับสน

ระบบการให้คะแนนมีข้อได้เปรียบที่ชัดเจนเหนือรุ่นอื่นๆ อย่างน้อยหนึ่งข้อ: เข้าใจง่าย และ ความเรียบง่ายของมาตราส่วนการให้คะแนนตัวอักษรทำให้มีประสิทธิภาพ

ข้อดี: นักเรียนจะหยุดโกงเพื่อเกรดดี

International Center for Academic Integrity สำรวจนักเรียนระดับมัธยมปลาย 70,000 คนทั่วประเทศระหว่างปี 2545-2558 และพบว่า 58% มีเอกสารที่ลอกเลียนแบบ ในขณะที่ 95% ยอมรับว่าโกงในทางใดทางหนึ่ง ในปี 2555 นักศึกษา 125 คนจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดถูกจับได้ว่าร่วมมือกันทำข้อสอบปลายภาค (ฮาร์วาร์ดบังคับให้ประมาณ 70% ของผู้เข้าสอบถอนตัว)

ข้อเสีย: เกรดทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่องานของพวกเขา

แม้ว่านักเรียนจะน่ากลัว แต่คะแนนต่ำก็มีจุดประสงค์สำคัญ: ทำให้นักเรียนรู้สึกว่าต้องรับผิดชอบงานของตน

ข้อดี: ลดความเลื่อมลั้ม และการให้คะแนนมากเกินไป

ข้อเสีย: เกรดมีผลกระทบอย่างกว้างขวาง และ เปลี่ยนแปลงได้ยาก

คุณไม่สามารถขจัดระบบการให้คะแนนได้อย่างสมบูรณ์เนื่องจาก เกรดนั้นฝังแน่นในระบบการศึกษาของเราและระบบอื่นๆ มากมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา

ตัวอย่างเช่น วิทยาลัยมักให้ความสนใจกับเกรดเฉลี่ยของนักเรียนเมื่อพิจารณาข้อเสนอการรับเข้าเรียน เกรดยังเป็นข้อพิจารณาหลักในการประเมินการแข่งขัน เช่น ทุนการศึกษา การเข้าสู่ระดับปริญญาและหลักสูตรบัณฑิตศึกษา

ขั้นตอนที่ควรปฏิบัติตามเพื่อสร้างห้องเรียนที่ไม่มีเกรด

มีสี่ขั้นตอนในการสร้างห้องเรียนที่ไม่มีคะแนนซึ่งนักการศึกษาควรปฏิบัติตาม:

1. รับผิดชอบต่อนักเรียนก่อน

2. บอกผู้ปกครองว่าทำไมคุณถึงต้องการตัดระบบเกรดออก เมื่อคุณอธิบายว่าทำคุณต้องการทำแบบนี้ ให้ข้อเสนอแนะโดยละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมทั้งหมด และเพื่อให้โอกาสเด็กๆ ในการเรียนรู้อย่างเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง

3. ร่วมทีมกับผู้นำโรงเรียนและชุมชน

4. นำนักเรียนเข้าสู่การสนทนา และพูดอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ