โลก และ เทรนด์ของการเรียนด้วยตนเอง และการเรียนออนไลน์

ในช่วงยุคโควิดนี้นั้นเพื่อนๆหลายๆคนคงได้เริ่มทำงานที่บ้าน หรือ เรียนออนไลน์คลาสผ่านช่องทางต่างๆ แล้วเริ่มที่จะมารู้จักเทคโนโลยีการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ไม่นานมานี้ แต่เพื่อนๆรู้มั้ยว่าการเรียน หรือ การทำงานออนไลน์นั้นได้เริ่มมีมาสักพักนึงก่อนช่วงโควิดแล้ว โดยการใช้คอนเซ็ป Work-life balance เพื่อลดความเครียดของผู้ทำงาน หรือ ผู้เรียน และยังเป็นการเพิ่มปฎิติภาพการทำงานโดยรวม

การเรียนออนไลน์ หรือ ออนไลน์คลาส คืออะไร

การเรียนออนไลน์นั้นคือการนวัตกรรมทางการศึกษารูปแบบหนึ่ง ที่ได้เข้ามาทำการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนแบบดั้งเดิม โดยการนำเทคโนโลยีที่เรามีอยู่ในปัจจุบันอย่างเช่น อินเตอร์เน็ตที่หลายๆคนสามารถเข้าถึงได้ในปัจจุบัน มาผสานรวมกัน ทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงบทเรียนเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว

มันจะส่งผลกระทบต่อการเรียนแบบดั้งเดิมอย่างไร

The Electronic Journal of e-Learning หรือ EJL ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับสิ่งที่การเรียนออนไลน์คลาส หรือ การเรียนแบบออนไลน์ จะส่งผล และให้เกิดประโยชน์ในอนาคต และ ผลเสียที่ต้องทำการแก้ไขเพื่อการเรียนรู้ที่ดีขึ้นอย่างไร โดยทาง EJL ได้บอกไว้ว่าการเรียนออนไลน์นั้นจะช่วยการพัฒนาการศึกษา และ ทักษะในการเรียนรู้ รวมไปถึงการเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างได้ง่าย และกว้างขวางขึ้น อีกทั้งผู้เรียน และผู้สอนสามารถทำการเรียนการสอนจากที่ไหนก็ได้ แต่ก็ยังมีปัญหาที่ผู้สอนหลายๆคน ให้ข้อมูลว่า การพูดคุย หรือการทำกิจกรรมระหว่างเรียนนั้นเป็นไปได้ยากขึ้น แต่ในอนาคตถ้าเราสามารถปิดจุดอ่อนในส่วนนี้ได้ การเรียนออนไลน์จะเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต

การเรียนการสอนแบบเดิมจะหายไปหรือป่าว

EJL ได้บอกไว้ว่าการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ หรือ คลาสออนไลน์นั้นสามารถที่จะแซง และ เปลี่ยนรูปแบบการสอนแบบเดิมได้ เพราะว่า ตามการทดลอง และ การทำการเก็บแบบประเมิณมานั้นได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ในเรื่องของการเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนต่างๆ และ การทำการพูดคุยปัญหาได้อย่างตรงจุด ถึงอย่างนั้นการเรียนการสอนแบบนั้นก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่า ถึงแม้ว่ามันจะเพิ่ม Work-life balance ของผู้เรียน และผู้สอน แต่การเรียนในรูปแบบออนไลน์สามารถลดความสามารถในการเข้าสังคมของตัวผู้เรียน รวมถึง การลดความสามารถในการเข้าสังคมในอนาคตได้

ทำไมการเรียนออนไลน์คลาส หรือ การเรียนการสอนออนไลน์ ถึงสำคัญกับคนยุคนี้

ในยุคนี้นั้นเป็นยุคของจุดเปลี่่ยนของเทคโนโลยีหลายๆอย่าง และส่งผลทำให้หลายๆอาชีพในตลาดหายไป และมีสิทธิที่จะหายไปในอนาคต การเรียนการสอนในรูปแบบคลาสออนไลน์นั้นจึงจำเป็นอย่างมากไม่ใช่แค่สำหรับ นักศึกษาเท่านั้น แต่รวมไปถึง การพัฒนาบริษัท และ การเปลี่ยนสายอาชีพ เนื่องจากผู้เรียนสามารถเลือกหัวข้อเรียนเพิ่มเติมเองได้ และไม่จำเป็นต้องรอให้มีคนมาสอน อีกทั้งผู้ใช้สร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ยังสามารถสร้างรูปแบบการสอนสำหรับเฉพาะบุคคลได้โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนในการส่งบทเรียนต่างๆไปให้พวกเขา

นอกจากนี้เนื่องจากคอนเซ็ปของ Work-life balance ที่กว้างขึ้น และการตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่เพิ่มมากขึ้นในคนสมัยนี้การเรียนออนไลน์นั้นเป็นอีกหนึ่งในทางเลือกที่ดีเป็นอย่างมาก ที่สามารถช่วยผู้เรียนในการเพิ่ม Work-life balance ได้โดยการที่ผู้เรียนสามารถเลือกเวลา และตารางการเรียนเองได้ในขณะที่สามารถเพิ่มความรู้ ความสามารถของตัวเองโดยที่ไม่โหมตัวเองมากเกินไป

การพัฒนาแบบไหนในด้านการเรียนออนไลน์บ้างที่เราเคยเห็น และ เราจะใช้มันยังไง

1. Working space

คือหนึ่งในสถานที่ ที่เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในยุคนี้ทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อใช้สำหรับการเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน และ การเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถึงแม้ Working space จะไม่เป็นการพัฒนาโดยตรงแต่เป็นการเริ่มแสดงให้เห็นว่า เริ่มมีคนที่เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ และ Work-life balance

2. Kahoot

เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ ในรูปแบบเกมที่ ง่ายต่อการสร้าง แบ่งปัน เพื่อการเรียนรู้ หรือเพื่อสร้างแบบทดสอบ

3. TED-Ed

TED-Ed เป็นแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการศึกษาทีให้สร้างบทเรียนทางการศึกษา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากครู นักเรียน นักสร้างแอนิเมชั่น หรือ นักธุรกิจที่ต้องการให้ความรู้ และความคิดที่ดีให้กับผู้เรียน