Những bí quyết hay cho giáo viên để tạo năng lượng tích cực trong lớp học trực tuyến

Ngày nay, các lớp học e-learning đang ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng được yêu thích trong nền giáo dục 4.0. Một không gian học trực tuyến luôn tràn đầy không khí tích cực, vui vẻ sẽ giúp học viên tăng hứng thú và hiệu quả học tập. Dưới đây là những mẹo hữu ích mà các giáo viên đã “truyền tai” nhau để giúp tăng năng lượng tích cực trong học tập.

1.Luôn mỉm cười và hài hước

Nghiêm túc là điều cần thiết để giữ trật tự cho lớp học online. Tuy nhiên, việc giáo viên quá nghiêm túc sẽ khiến cho học sinh căng thẳng và bị bó buộc, từ đó khiến học sinh khó tiếp thu bài học một cách hiệu quả. Do đó, để không khí lớp học luôn sôi nổi, tích cực, giáo viên cần luôn giữ được năng lượng vui vẻ.

Trong các tiết học trực tuyến, giáo viên và học sinh luôn chỉ có thể nhìn nhau trên màn hình. Do đó, theo các giáo viên có kinh nghiệm dạy học online lâu năm, thầy cô giáo có thể phóng đại cử chỉ hơn để truyền tải sự tích cực. Ví dụ, ngoài nụ cười, giáo viên có thể chỉ tay vào miệng khi dạy phát âm hoặc chỉ tay vào tai nếu muốn nghe học sinh phát biểu to hơn. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể sử dụng ánh mắt hoặc ngôn ngữ hình thể để minh họa cho bài học họ muốn truyền tải.

Một yếu tố quan trọng không kém là tông giọng của giáo viên, cần to rõ ràng và có thể thay đổi tông giọng tùy theo nhịp độ của lớp học online để học sinh cảm thấy thoải mái, tăng sự hứng thú và tập trung học tập.

2.Khuyến khích học viên thể hiện sự vui nhộn

Không chỉ giáo viên cần thể hiện thái độ hài hước, hãy để các học viên của mình được thoải mái bày tỏ sự lạc quan, vui vẻ trong tiết học e-learning của bạn. Bạn có thể cho phép học viên thể hiện sự khích lệ, tôn trọng các thành viên trong lớp học trực tuyến bằng việc sử dụng các icon, biểu tượng vui nhộn trên nền tảng thảo luận của lớp học.

3.Làm cho tiết học “dễ tiêu hóa” hơn bằng trò chơi, câu đố

Để lớp học luôn duy trì được không khí sôi động, thú vị, giáo viên cần kết hợp các chiến lược truyền tải kiến thức khác nhau. Ví dụ, thay vì chỉ để học sinh lắng nghe trong toàn bộ thời gian của tiết học online, hãy thêm các trò chơi, câu đố liên quan đến kiến thức và dĩ nhiên là có phần thưởng hoặc huy hiệu để khuyến khích người chiến thắng. Việc này không chỉ khiến học sinh tích cực tham gia hoạt động, mà còn làm cho học sinh thấy rằng việc học thật dễ dàng và thú vị.

4.Chuyển động và nghỉ ngơi trong tiết học online

Ngồi trước màn hình trong thời gian dài có thể gây mệt mỏi cho cả giáo viên và các học sinh. Để tránh hiện tượng này, các thầy cô giáo hãy thử kết hợp một số chuyển động vào bài học. Ví dụ, thầy cô giáo có thể gợi ý để học sinh nghiêng người sang phải hoặc trái khi trả lời các câu hỏi theo cấu trúc Có/Không.

Trong không gian học online, thầy cô cũng có thể yêu cầu học sinh đứng lên khi đặt câu hỏi hoặc khi phát biểu. Ngoài ra, nếu thời gian học quá dàii, giáo viên có thể cho phép học sinh nghỉ giải lao và rời khỏi màn hình trong một vài phút.

Ngoài một nền tảng dạy học trực tuyến tốt, Teachmint hy vọng những chiến lược mà chúng tôi vừa gợi ý sẽ giúp các thầy cô luôn tạo được không khí vui vẻ và năng lượng tích cực trong lớp học. Chúc các thầy cô giáo thành công!