Learning Management System
End-to-end solution for learning and teaching
Assessments
Create high quality assessments with minimal effort
Fee Management
All the fee management tools you need under a single roof
Student Information System
All your student data at your finger tips in one click
Admission Management
Seamless lead management and admission process digitization
Exam Planner
Plan exams and share schedule seamlessly with all students and teachers
Report Card
Customize, create, download and print your school’s digital report card
Teachpay
Collect school fees in advance and get visibility into your cashflow
Student Tracking System
Keep track of student information, performance, bus-location and attendance.
Teachsmart
Launch NEP Compliant 21st Century Skill Courses

โลก และ เทรนด์ของการเรียนด้วยตนเอง และการเรียนออนไลน์

ในช่วงยุคโควิดนี้นั้นเพื่อนๆหลายๆคนคงได้เริ่มทำงานที่บ้าน หรือ เรียนออนไลน์คลาสผ่านช่องทางต่างๆ แล้วเริ่มที่จะมารู้จักเทคโนโลยีการเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ไม่นานมานี้ แต่เพื่อนๆรู้มั้ยว่าการเรียน หรือ การทำงานออนไลน์นั้นได้เริ่มมีมาสักพักนึงก่อนช่วงโควิดแล้ว โดยการใช้คอนเซ็ป Work-life balance เพื่อลดความเครียดของผู้ทำงาน หรือ ผู้เรียน และยังเป็นการเพิ่มปฎิติภาพการทำงานโดยรวม

การเรียนออนไลน์ หรือ ออนไลน์คลาส คืออะไร

การเรียนออนไลน์นั้นคือการนวัตกรรมทางการศึกษารูปแบบหนึ่ง ที่ได้เข้ามาทำการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสอนแบบดั้งเดิม โดยการนำเทคโนโลยีที่เรามีอยู่ในปัจจุบันอย่างเช่น อินเตอร์เน็ตที่หลายๆคนสามารถเข้าถึงได้ในปัจจุบัน มาผสานรวมกัน ทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงบทเรียนเดียวกันได้อย่างรวดเร็ว

มันจะส่งผลกระทบต่อการเรียนแบบดั้งเดิมอย่างไร

The Electronic Journal of e-Learning หรือ EJL ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับสิ่งที่การเรียนออนไลน์คลาส หรือ การเรียนแบบออนไลน์ จะส่งผล และให้เกิดประโยชน์ในอนาคต และ ผลเสียที่ต้องทำการแก้ไขเพื่อการเรียนรู้ที่ดีขึ้นอย่างไร โดยทาง EJL ได้บอกไว้ว่าการเรียนออนไลน์นั้นจะช่วยการพัฒนาการศึกษา และ ทักษะในการเรียนรู้ รวมไปถึงการเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่างได้ง่าย และกว้างขวางขึ้น อีกทั้งผู้เรียน และผู้สอนสามารถทำการเรียนการสอนจากที่ไหนก็ได้ แต่ก็ยังมีปัญหาที่ผู้สอนหลายๆคน ให้ข้อมูลว่า การพูดคุย หรือการทำกิจกรรมระหว่างเรียนนั้นเป็นไปได้ยากขึ้น แต่ในอนาคตถ้าเราสามารถปิดจุดอ่อนในส่วนนี้ได้ การเรียนออนไลน์จะเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต

การเรียนการสอนแบบเดิมจะหายไปหรือป่าว

EJL ได้บอกไว้ว่าการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ หรือ คลาสออนไลน์นั้นสามารถที่จะแซง และ เปลี่ยนรูปแบบการสอนแบบเดิมได้ เพราะว่า ตามการทดลอง และ การทำการเก็บแบบประเมิณมานั้นได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ในเรื่องของการเข้าถึงอุปกรณ์การเรียนต่างๆ และ การทำการพูดคุยปัญหาได้อย่างตรงจุด ถึงอย่างนั้นการเรียนการสอนแบบนั้นก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่า ถึงแม้ว่ามันจะเพิ่ม Work-life balance ของผู้เรียน และผู้สอน แต่การเรียนในรูปแบบออนไลน์สามารถลดความสามารถในการเข้าสังคมของตัวผู้เรียน รวมถึง การลดความสามารถในการเข้าสังคมในอนาคตได้

ทำไมการเรียนออนไลน์คลาส หรือ การเรียนการสอนออนไลน์ ถึงสำคัญกับคนยุคนี้

ในยุคนี้นั้นเป็นยุคของจุดเปลี่่ยนของเทคโนโลยีหลายๆอย่าง และส่งผลทำให้หลายๆอาชีพในตลาดหายไป และมีสิทธิที่จะหายไปในอนาคต การเรียนการสอนในรูปแบบคลาสออนไลน์นั้นจึงจำเป็นอย่างมากไม่ใช่แค่สำหรับ นักศึกษาเท่านั้น แต่รวมไปถึง การพัฒนาบริษัท และ การเปลี่ยนสายอาชีพ เนื่องจากผู้เรียนสามารถเลือกหัวข้อเรียนเพิ่มเติมเองได้ และไม่จำเป็นต้องรอให้มีคนมาสอน อีกทั้งผู้ใช้สร้างสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ยังสามารถสร้างรูปแบบการสอนสำหรับเฉพาะบุคคลได้โดยใช้ข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนในการส่งบทเรียนต่างๆไปให้พวกเขา

นอกจากนี้เนื่องจากคอนเซ็ปของ Work-life balance ที่กว้างขึ้น และการตระหนักเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่เพิ่มมากขึ้นในคนสมัยนี้การเรียนออนไลน์นั้นเป็นอีกหนึ่งในทางเลือกที่ดีเป็นอย่างมาก ที่สามารถช่วยผู้เรียนในการเพิ่ม Work-life balance ได้โดยการที่ผู้เรียนสามารถเลือกเวลา และตารางการเรียนเองได้ในขณะที่สามารถเพิ่มความรู้ ความสามารถของตัวเองโดยที่ไม่โหมตัวเองมากเกินไป

การพัฒนาแบบไหนในด้านการเรียนออนไลน์บ้างที่เราเคยเห็น และ เราจะใช้มันยังไง

1. Working space

คือหนึ่งในสถานที่ ที่เริ่มมีให้เห็นมากขึ้นในยุคนี้ทั้งใน และต่างประเทศ เพื่อใช้สำหรับการเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน และ การเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ถึงแม้ Working space จะไม่เป็นการพัฒนาโดยตรงแต่เป็นการเริ่มแสดงให้เห็นว่า เริ่มมีคนที่เริ่มตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้ และ Work-life balance

2. Kahoot

เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มแห่งการเรียนรู้ ในรูปแบบเกมที่ ง่ายต่อการสร้าง แบ่งปัน เพื่อการเรียนรู้ หรือเพื่อสร้างแบบทดสอบ

3. TED-Ed

TED-Ed เป็นแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการศึกษาทีให้สร้างบทเรียนทางการศึกษา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากครู นักเรียน นักสร้างแอนิเมชั่น หรือ นักธุรกิจที่ต้องการให้ความรู้ และความคิดที่ดีให้กับผู้เรียน



Name must have atleast 3 characters
School name must have atleast 3 characters
Phone number must have atleast 7 digits and atmost 15 digits
Please select a role